ลักษณะนิสัย เช่น ความอดทนหรือความปรารถนาที่จะเรียนรู้ มีผลอย่างมากต่อความสำเร็จทางวิชาการ และมีรากฐานมาจากพันธุกรรมบางส่วน จากการศึกษาทางจิตวิทยาที่มหาวิทยาลัยเทกซัส เมืองออสติน แม้ว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจะขึ้นอยู่กับความสามารถในการคิด เช่น ตรรกะและการใช้เหตุผล นักวิจัยเชื่อว่าบุคลิกภาพและ ลักษณะนิสัย บางอย่างสามารถกระตุ้นและขับเคลื่อนการเรียนรู้ได้ ความแตกต่างทางพันธุกรรมระหว่างคนคิดเป็นประมาณครึ่งหนึ่งของความแตกต่างในอุปนิสัยของพวกเขา และความแปรปรวนที่เหลือในอุปนิสัยนั้นได้รับอิทธิพลจากปัจจัยด้านสิ่งแวดล้อม ที่เกิดขึ้นภายนอกบ้านและสภาพแวดล้อมในโรงเรียน จนถึงขณะนี้ การวิจัยชี้ว่าการเลี้ยงดูและการศึกษาได้รับการเสนอว่าเป็นคำอธิบายที่เป็นไปได้สำหรับลักษณะนิสัย แต่การศึกษาของเราชี้ให้เห็นเป็นอย่างอื่น
top of page

bottom of page